คนทำเพจสะเทือน! Facebook ปรับอีกครั้ง เน้นฟีดข่าวเพื่อนมากขึ้น

คนทำเพจสะเทือน! Facebook ปรับอีกครั้ง เน้นฟีดข่าวเพื่อนมากขึ้น

FACEBOOK  |  CONTENT MARKETING  |  ONLINE MARKETING  |  ขายของผ่านFACEBOOK
GetAppEasy Image Placeholder

Facebook มีการเปลี่ยนแปลง Algorithm ใหม่อีกรอบแล้ว โดยจะเน้นให้เห็นแต่ฟีดของเพื่อนและครอบครัวมากกว่าแบรนด์หรือพับลิชเชอร์

Facebook มีการเปลี่ยนแปลง Algorithm ใหม่อีกรอบแล้ว โดยจะเน้นให้เห็นแต่ฟีดของเพื่อนและครอบครัวมากกว่าแบรนด์หรือพับลิชเชอร์ ทั้งนี้ Facebook ทำการประกาศผ่านFacebook newsroom โดยระบุว่า ได้ทำการปรับ Algorithm ใหม่ โดยจะเน้นข่าวสารหรือโพสต์ต่างๆ ของเพื่อนและครอบครัวมากกว่า เพื่อช่วยให้ user เห็นโพสต์ที่เป็น personal lives มากขึ้น.
Image title

“Facebook ถูกสร้างขึ้นมาบนไอเดียที่ต้องการให้ผู้คนได้เชื่อมโยงเข้าหากัน กับเพื่อนและครอบครัวเป็นหลัก”Adam Mosseri, Facebook’s vp of product management ระบุ “แต่ก็ยังอยู่บนนโยบายของการที่ได้เห็นฟีดข่าวทุกวัน  หน้าที่หลักลำดับต้นๆ ของเราก็คือการรักษาเอาไว้ซึ่งการคอนเน็คผู้คน สถานที่ และสิ่งต่างๆ ที่คุณต้องการเชื่อมต่อ โดยเริ่มต้นกับผู้คนที่คุณเป็นเพื่อนกันบน Facebook นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงเน้นไปที่เพื่อนของคุณ  มันก็ควรจะอยู่ในฟีดของคุณที่คุณจะสามารถเห็นได้” 

ทั้งนี้ Mosseri ระบุว่าบริษัทได้ทำการวิจัยและพบว่า User ต้องการให้ฟีดข่าวของเขาเป็นการแจ้งข้อมูลและความบันเทิง โดยที่การให้ข้อมูลและความบันเทิงต้องมาจากบุคคลหนึ่งไปหาอีกคนหนึ่ง ดังนั้นจึงได้ดำเนินการให้ทีมวิศวกรเพิ่มฟีดที่เป็นบุคคลให้ปรากฏมากขึ้น

“บางทีนี่อาจจะเป็นสัญญาณว่า พับลิชเชอร์และคนทำคอนเท้นต์ต้องค่อยๆ พัฒนาการเข้าถึงโซเชียลให้มากขึ้น”Frank Speiser, SocialFlow’s co-founder and chief product officer วิเคราะห์สถานการณ์ในการปรับอัลกอริทึมของFacebook และกล่าวว่า “ไอเดียที่จะต้องจ่ายเงิน เพื่อให้เข้าถึงกลุ่ม audience มักจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ marketing strategies อยู่เสมอ และนั่นอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้เราได้เห็นสิ่งนี้ ”

เมื่อราวเดือนเมษายนที่ผ่านมา รายงานจาก Parse.ly ระบุว่า 41.4% ของทราฟฟิคที่เกิดขึ้นกับพับลิชเชอร์มาจาก Facebook ซึ่งมากกว่า Google ด้วยซ้ำ โดย Google มีเพียงแค่ 39.5% Yahoo มาเป็นอันดับ 3 ติดตามมาด้วย Twitter และ Bing

จากบทความนี้จะเห็นว่า ด้วยเหตุผลไม่ว่าจะจากความรำคาญของผู้ใช้งานFacebook ที่ไม่ต้องการเห็นโฆษณาที่มากเกินไป รวมถึงการที่ Facebook มีการปรับเปลี่ยนกฏอยู่เสมอ เอาแน่เอานอนไม่ได้ แล้วก็มีแนวโน้มที่จะบีบให้ธุรกิจจ่ายฆ่าโฆษณาต่อเดือนมากขึ้นเรื่อยๆ จนอาจถึงจุดที่เรียกได้ว่าเสียงบค่าโฆษณาไม่คุ้มกับกำไรจากธุรกิจด้วยซ้ำ ดังนั้นเราควรมีบ้านของเราเองเพื่อให้ลูกค้ามาเป็นสมาชิกในบ้านของเรา บ้านที่ว่านั้นคือการมีเวบไซต์ และ แอพพลิเคชั่น เป็นของตัวเอง เพียงเท่านี้เราก็ลดงบโฆษณาได้แล้ว แทนที่จะต้องเสียงบโฆษณาให้ลูกค้าเก่าเห็น งบโฆษณาก็นำไปใช้เพื่อหาลูกค้าใหม่ๆ ยิ่งถ้าลูกค้าโหลดแอพพลิเคชั่นของเราแล้วเราสามารถส่งข้อมูล ข่าวสาร โปรโมชั่น ไปสู่มือลูกค้าโดยตรงได้เลย (ผู้อ่านสามารถศึกษาเพิ่มเติมความรู้เกี่ยวกับ Push notification ได้จากบทความอื่นๆของเรา)

By
marketingoops
GetAppEasy Logo

ระบบร้านค้าออนไลน์บนเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น

สมัครเปิดร้านค้าได้ทันที ไม่ต้องกรอกบัตรเครติด