Mobile App กำลังจะเปลี่ยนโลกของการทำ SEO ได้อย่างไร

Mobile App กำลังจะเปลี่ยนโลกของการทำ SEO ได้อย่างไร

MOBILE APP  |  SEO  |  ASO
GetAppEasy Image Placeholder

ในเวลานี้ทุกคนที่ทำงานในสายการตลาดต้องโฟกัสไปที่โทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนแอพลิเคชั่น ซึ่งได้กลายเป็นปัจจัยที่สำคัญในโลกที่การทำ SEO มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2015 Google ได้ปรับอัลกอริธึมใหม่เพื่อสนับสนุน Mobile Friendly ซึ่ง Mobile Friendly ในปัจจุบันนี้ไม่ได้เพียงมีผลกับแอพพลิเคชั่นบนมือถือเท่านั้น ยังมีผลต่อผลลัพธ์ต่อการค้นหาใน Google อีกด้วย โดย Google ได้ทำ index หรือสารบัญข้อมูลของเนื้อหาในแอพพลิเคชั่นเหมือนกับการทำสารบัญข้อมูลในเว็บไซต์เช่นกัน ซึ่งผู้บริหารของ Google ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลลัพธ์จากการค้นหานั้นกว่า 40% จะแสดงแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับคำค้นก่อนเป็นห้าอันดับแรก ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลต่อธุรกิจใดๆ ที่ไม่มีแอพพลิเคชั่นในระบบแอนดรอยด์ หรือ IOS เนื่องจาก Google ได้ให้ความสำคัญของการทำสารบัญข้อมูลแอพพลิเคชั่นเป็นอันดับแรกนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เรามีเคล็ดลับในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นของคุณ

Index, Index, Index.

กล่าวง่ายๆ เลยก็คือ คุณต้องมีแอพพลิเคชั่นอยู่ใน App Store และแอพพลิเคชั่นของคุณจะต้องถูกทำ Index หรือจัดเก็บอยู่ในสารบัญข้อมูล เมื่อ Search Engine นั้นสามารถทำสารบัญข้อมูลแอพพลิเคชั่นของคุณได้ เมื่อมีคนค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแอพพลิเคชั่นของคุณ Google จะแนะนำให้ผู้ค้นนั้นติดตั้งแอพพลิเคชั่นของคุณ นอกจากนี้ คุณก็ควรจะต้องมีเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเช่นเดียวกับแอพพลิเคชั่นของคุณด้วย และทั้งสองทางนี้จะต้องถูกพัฒนาและปรับปรุงไปด้วยกัน

App Optimisation.

ปัจจุบันนี้ การพัฒนาเว็บไซต์นั้นไม่เพียงพออีกต่อไปแล้ว นักการตลาดแนะนำว่าจะต้องพัฒนาแอพพลิเคชั่นอีกด้วย แอพพลิเคชั่นบางตัว เช่น Spotlight หรือ Siri นั้นสามารถทำงานร่วมกับ Search Engine ในเบื้องหลังได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้งานต้องการค้นหาอะไรบางอย่างด้วยแอพพลิเคชั่น Spotlight แล้ว Spotlight ก็สามารถพาผู้ใช้งานไปยังแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องได้เลย โดยไม่ต้องแสดงผลจาก Search Engine นั่นหมายความว่า ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นจะต้องใส่คำค้นที่สำคัญให้กับแอพพลิเคชั่น เช่น ในชื่อแอพพลิเคชั่น คำอธิบาย และ tag

Google Now On Tap.

อีกเหตุผลหนึ่งที่การทำสารบัญข้อมูลนั้นสำคัญมาก คือ มีการเปิดตัว Google Now On Tap ซึ่งผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลใดๆ ได้โดยไม่ต้องออกจากแอพพลิชั่นที่ใช้งานอยู่ เพียงแค่แตะค้างที่ปุ่ม Home จากนั้น Google จะทำการค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากสิ่งที่อยู่บนหน้าจอขณะนั้นได้เลย มันเยี่ยมมากเลยใช่มั้ยหล่ะ แล้ว Google จะแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแอพพลิเคชั่นนั้น ดังนั้น จงใส่คำสำคัญให้กับแอพพลิเคชั่นของคุณซะ!!

แล้วแอพพลิเคชั่นนั้นสำคัญแค่ไหนหล่ะ

มันสำคัญมากๆ มากยิ่งกว่าซีซั่นใหม่ของ Game of Thrones ซะอีก เพราะ App Store นั้นเป็นทางหนึ่งในการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ของคุณ การค้นหาใน App Store นั้นมันต่างจากการค้นใน Google อย่างสิ้นเชิง ดังนั้น หากคุณยังไม่ได้ทำ Index ให้กับแอพพลิเคชั่นของคุณ มันถึงเวลาแล้วหล่ะที่จะต้องทำ

By
plus1comms
GetAppEasy Logo

ระบบร้านค้าออนไลน์บนเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น

สมัครเปิดร้านค้าได้ทันที ไม่ต้องกรอกบัตรเครติด